Phân biệt tên thương mại và nhãn hiệu

Chào các anh/chị ban tư vấn, em tên Huỳnh Gia Gia hiện là sinh viên trường Luật, hiện em đang cần các anh/chị hỗ trợ giúp em: phân biệt tên thương mại và nhãn hiệu, vì em không biết hai cái này là khác nhau hay là một nên rất mong nhận được sự hỗ trợ.

Theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ 2005 thì tên thương mại và nhãn hiệu khác nhau ở các tiêu chí sau:

 

 Tiêu chí Tên thương mại Nhãn hiệu
 Khái niệm Là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau
Phạm vi bảo hộ Trong phạm vi khu vực nhất định “trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh” Trong phạm vi toàn quốc “các tổ chức, cá nhân khác nhau”
Điều kiện bảo hộ Tên thương mại được bảo hộ nếu tên đó có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với các chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

Nhãn hiệu được bảo hộ khi đáp ứng các điều kiện: Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc; Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác . 

Thời hạn bảo hộ không hạn chế 10 năm (có thể gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn 10 năm)
Quyền sở hữu công nghiệp Quyền sở hữu công nghiệp đối với Tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp văn bằng bảo hộ cho người đăng ký các đối tượng đó

 

Như vậy, từ bảng phân tích trên ta có thể biết tên thương mại và nhãn hiệu là hai khái niệm khác nhau bạn nhé.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào