Có phải nộp thuế TNCN khi được cha mẹ tặng nhà?

Tôi vừa mới cưới vợ và chuyển hẳng vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, vì để vợ chồng tôi có chỗ đi về thuận tiện, không phải thuê nhà, cha mẹ tôi đã mua một ngôi nhà trong này và làm thủ tục tặng cho cho tôi. Vậy tôi có phải đóng thuế thu nhập không?

Theo quy địnht ại Bộ luật dân sự 2015 thì tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

Theo quy định tại Bộ luật này thì bất động sản bao gồm:

- Đất đai;

- Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai;

- Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng;

- Tài sản khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy: Trường hợp cha mẹ bạn đã mua một ngôi nhà trong thành phố Hồ Chí Minh và làm thủ tục tặng cho cho bạn. Do đó, ngôi nhà này được xác định là bất động sản.

Mặt khác, Tại Khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 có quy định:

"Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

...

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì khoản thu nhập của cá nhân từ quà tặng là bất động sản của cha đẻ, mẹ đẻ thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Do đó: Trường hợp bạn mới cưới vợ và chuyển hẳng vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, cha mẹ bạn đã mua một ngôi nhà trong này và làm thủ tục tặng cho ngôi nhà đó cho bạn. Nên bạn được miễn thuế thu nhập cá nhân đối với khoản thu nhập này.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế thu nhập cá nhân

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào