Nghỉ phép hay trả tiền?

Người lao động (NLĐ) đang ký hợp đồng thử việc có được hưởng chế độ nghỉ phép năm không? Nếu ký hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng thì mỗi tháng có được hưởng 1 ngày phép không hay chỉ NLĐ ký hợp đồng và làm việc từ đủ 12 tháng trở lên mới được tính ngày phép? Doanh nghiệp có quyền trả tiền thay cho nghỉ phép năm không?

Điều 77 Bộ Luật Lao động quy định: NLĐ có 12 tháng làm việc tại một doanh nghiệp hoặc với một người sử dụng lao động (NSDLĐ) thì được nghỉ hàng năm, hưởng nguyên lương. Thời gian thử việc theo hợp đồng lao động được coi là thời gian làm việc của NLĐ tại một doanh nghiệp hoặc với một NSDLĐ để tính ngày nghỉ hàng năm.

Điểm b, điều 77 Bộ Luật Lao động quy định: NLĐ có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hàng năm được tính theo tỉ lệ tương ứng với số thời gian làm việc và có thể được thanh toán bằng tiền.

Như vậy, NLĐ có thời gian làm việc dưới 12 tháng vẫn được tính ngày nghỉ hàng năm tương ứng với thời gian làm việc. Tuy nhiên, việc NLĐ nghỉ hàng năm vào lúc nào thì cần có sự thỏa thuận của NSDLĐ, vì NSDLĐ có quyền “quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp” theo quy định tại khoản 1, điều 76 Bộ Luật Lao động.

NLĐ.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào