Ký hợp đồng với sinh viên làm việc theo ca

Bên công ty em có 1 chuỗi cửa hàng bán lẻ, hiện nay đang thuê nhân viên hầu hết là sinh viên đang đi học làm thêm theo tiếng và trả lương là 17,000 VNĐ/h. Thời gian làm việc của các bạn ấy không cố định, có thể có bạn làm 1 tháng, 2 tháng hoặc 3 tháng tùy từng bạn (sau đó các bạn ấy tự xin nghỉ vì về quê, nghỉ hè, thi học kỳ vv...). Vậy trong trường hợp này bên em có cần giao kết hợp đồng thời vụ với các bạn đó không?   

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 quy định về loại hợp đồng lao động như sau:

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

...

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

Như vậy, khi sinh viên vào làm việc bán thời gian tại doanh nghiệp thì họ cũng là người lao động. Do đó, căn cứ các quy định nêu trên, khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết Hợp đồng lao động với các hình thức nêu trên. Đối với lao động là sinh viên làm việc bán thời gian thì công ty có thể ký kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng, hình thức làm việc không trọn thời gian.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh viên

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào