Vợ có nghĩa vụ phải trả nợ thay cho chồng hay không?

Vợ chồng tôi ly thân đã lâu. Trong thời gian ly thân chồng tôi có đi viết giấy nợ vay tiền của một số người bạn nhưng tôi không biết. Đến nay chồng tôi không trả được nợ, họ đến đòi tôi nên tôi vỡ lẽ ra chuyện này. Tôi có hỏi anh vay tiền làm gì thì anh nói vay tiền để đầu tư kinh doanh nhưng thua lỗ, nhưng trước giờ tôi chưa bao giờ nghe anh nói với tôi về chuyện này. Vậy tôi có phải trả nợ thay cho chồng hay không? Hiện tại chúng tôi vẫn đang ly thân và sắp ly hôn.

Theo quy định định tại Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 đồng thời quy định vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ sau đây:

- Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

- Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

- Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

- Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

- Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

- Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Mặt khác, theo quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì trường hợp vợ chồng ly thân không thuộc trường hợp chấm dứt quan hệ hôn nhân. Do đó, trong thời gian ly thân, vợ, chồng có trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ kể trên theo quy định của pháp luật.

Như vậy: Đối với trường hợp chồng bạn vay tiền trong thời gian hai bạn ly thân thì có hai trường hợp có thể xảy ra như sau:

- Trường hợp thứ nhất: Nếu số tiền mà chồng bạn đã vay dùng để sử dụng vào mục đích nhu cầu cá nhân của chồng bạn (có thể là đầu tư kinh doanh riêng như chồng bạn đã nói) thì bạn không có nghĩa vụ liên đới trả nợ đối với khoản vay đó, vì nó không thuộc một trong các trường hợp vợ, chồng phải liên đới chịu trách nhiệm được quy định kể trên.

- Trường hợp thứ hai: Nếu số tiền mà chồng bạn vay dùng để sử dụng vào nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình, thì bạn có nghĩa vụ liên đới trả nợ đối với khoản vay đó với chồng bạn cho dù chồng bạn chưa từng bàn bạc hay thỏa thuận với bạn về vấn đề này theo quy định của pháp luật kể trên.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào