Có phải đóng thuế, lệ phí trước bạ khi thừa kế nhà, đất của cha mẹ?

Cha mẹ chồng tôi chỉ có chồng tôi là con trai duy nhất. Vừa qua, trong lúc đi công việc, ông bà bị tai nạn giao thông và qua đời. Đến nay cũng đã lâu nên vợ chồng tôi cũng đã ổn định dần lại tinh thần và có đi làm thừa kế tài sản của ông bà để lại bao gồm căn nhà và đất, ông bà không có để lại di chúc. Vậy vợ chồng tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi thừa kế căn nhà, đất của ông bà để lại hay không?

1. Thuế thu nhập cá nhân:

Tại Khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 có quy định:

"Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

...

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì khoản thu nhập của cá nhân từ thừa kế bất động sản của cha đẻ, mẹ đẻ thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Trong đó, theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì bất động sản ở đây bao gồm đất đai; nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật.

2. Lệ phí trước bạ:

Tại Khoản 10 Điều 5 Thông tư 301/2016/TT-BTC có quy định:

Điều 5. Miễn lệ phí trước bạ

Miễn lệ phí trước bạ thực hiện theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, cụ thể như sau:

...

10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây trường hợp cá nhân nhận thừa kế là nhà, đất của cha đẻ, mẹ đẻ thì thuộc trường hợp được miễn lệ phí trước bạ.

Do đó: Từ các căn cứ trên đây thì có thể xác định trường hợp cá nhân nhận thừa kế tài sản là bất động sản (nhà, đất) thì được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Kết luận: Đối với trường hợp cha mẹ chồng bạn chỉ có chồng bạn là con trai duy nhất, ông bà bị tai nạn giao thông và qua đời và không có để lại di chúc. Do đó, chồng bạn được xác định là người thừa kế duy nhất đối với phần di sản mà ông bà để lại khi mất đi, trong đó bao gồm các tài sản là nhà và đất. Trường hợp này thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ, nên chồng bạn không phải đóng thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ khi nhận thừa kế tài sản là nhà, đất của cha mẹ chồng bạn để lại.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thừa kế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào