Có cần chứng minh vốn điều lệ khi kinh doanh bất động sản?

Cho em hỏi: Anh chị đã từng làm hồ sơ xin bổ sung ngành nghề bất động sản và vốn cho Công ty TNHH 1 thành viên chưa ạ? Trong hồ sơ cần chứng minh vốn và chứng chỉ hành nghề môi giới không ạ? Em xin cảm ơn nhiều!

Về vấn đề vốn: Khoản 1 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng.

Căn cứ xác định mức vốn pháp định được hướng dẫn bởi Điều 4 Nghị định 76/2015/NĐ-CP. Theo đó, mức vốn pháp định quy định tại Điều 3 Nghị định này được xác định căn cứ vào số vốn điều lệ của doanh nghiệp, hợp tác xã theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về hợp tác xã. Doanh nghiệp, hợp tác xã không phải làm thủ tục đăng ký xác nhận về mức vốn pháp định.

Như vậy, mức vốn điều lệ tối thiểu đối với công ty kinh doanh bất động sản là 20 tỉ đồng. Vốn pháp định của công ty không yêu cầu ký quỹ ngân hàng hoặc chứng minh công ty có đủ số vốn này khi thành lập. Vì vậy, trường hợp công ty tạm thời chưa có đủ 20 tỷ vẫn có thể đăng ký thành lập công ty kinh doanh bất động sản sau đó trong quá trình vận hành, nhà đầu tư có thể dần góp vốn để đủ 20 tỷ.

Đối với chứng chỉ môi giới: Theo Khoản 1 Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản thì Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Vì vậy, khi công ty muốn bổ sung ngành nghề kinh doanh thì cần có ít nhất 2 người có chứng chỉ môi giới.

Trân trọng!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào