07 trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại do chủ xe ô tô gây ra

Tôi có tìm hiểu về các quy định liên quan đến bảo hiểm cho chủ xe cơ giới và có thắc mắc muốn nhờ mọi người giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại do chủ xe ô tô gây ra trong những trường hợp nào? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

Tại Khoản 3 Điều 3 và Khoản 1 Điều 4 Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định Quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành có quy định như sau:

Xe cơ giới bao gồm xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào Mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo), xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) có tham gia giao thông.

Theo đó, chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định của pháp luật.

=> Như vậy, theo quy định này có thể thấy chủ xe ô tô khi tham gia giao thông tại Việt Nam phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Bảo hiểm này sẽ giúp bù đáp được phần nào thiệt hại cho người khác do xe cơ giới gây ra.

Tuy nhiên, nếu việc gây thiệt hại mà thuộc một trong các trường quy định tại Điều 12 Thông tư này thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ được loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, tức không phải bồi thường. Cụ thể, các trường hợp này bao gồm:

- Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại.

- Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.

- Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì được coi là không có Giấy phép lái xe.

- Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

- Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

- Chiến tranh, khủng bố, động đất.

- Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.

Trên đây là nội dung giải đáp về các trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường thiệt hại do xe ô tô gây ra với người khác.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào