Có quy định bắt buộc bàn giao lại công việc khi nghỉ việc hay không?

Xin luật sư cho tôi hỏi vấn đề sau đây: Trường hợp tôi nghỉ việc tại công ty đúng quy định của pháp luật thì tôi có bắt buộc phải làm biên bản bàn giao lại công việc cho phí công ty hay không? Bởi vì tôi có tìm trong Luật lao động nhưng không thấy thông tin này?

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

Trong trường hợp người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì việc giao kết hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động.

Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng lao động được thực hiện theo quy định của pháp luật và các thỏa thuận khác trong hợp đồng lao động nhưng không trái với quy định của pháp luật.

Hợp đồng lao động chấm dứt khi thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 36 Bộ luật lao động 2012.

Khi đó, các bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên theo quy định của pháp luật và các thỏa thuận khác trong hợp đồng lao động.

Trong đó, Tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

...

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì việc người lao động phải thực hiện thủ tục bàn giao công việc lại cho người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động không được pháp luật quy định cụ thể cũng như bắt buộc thực hiện.

Tuy nhiên, trường hợp hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động và người lao động đã ký kết có thỏa thuận về vấn đề này thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Do đó: Đối với trường hợp của bạn khi nghỉ việc thì không bắt buộc phải thực hiện thủ tục bàn giao lại công việc cho công ty, trừ trường hợp hợp đồng lao động của bạn có thỏa thuận khác về vấn đề này thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấm dứt hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào