Đặt cọc mua nhà nhưng chủ nhà không muốn bán nữa có được lấy lại cọc không?

Tôi đã đặt cọc mua nhà cho chủ nhà. Chỉ còn 2 ngày nữa là chúng tôi sẽ giao kết hợp đồng mua bán nhà. Tuy nhiên chủ nhà lại đổi ý không muốn bán nữa. Tôi thắc mắc rằng không biết mình có được nhận lại tiền cọc không do lúc tôi đưa tiền cọc cho chủ nhà thì không đề cập đến vấn đề này. Ngoài ra tôi có được chủ nhà bồi thường không? Chân thành cảm ơn Ban tư vấn rất nhiều! Minh Anh - anh*****@gmail.com

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015:

Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

==> Như vậy, đối với trường hợp của bạn do bạn và chủ nhà không thỏa thuận về vấn đề sẽ trả lại cọc nếu như không giao kết hợp đồng thì sẽ thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Do chủ nhà là bên nhận cọc không thực hiện hợp đồng bán nhà nên chủ nhà phải trả lại cho bạn phần tiền đã đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào