Gỗ tròn được quy định như thế nào? Xác định chiều dài và đường kính của gỗ tròn?

Gỗ tròn là gì? Xác định chiều dài và đường kính của gỗ tròn? Tôi tên Huỳnh Nga có HKTT tại Đắk Lắk, hiện sinh sống và học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh. Để chuẩn bị cho luận án tốt nghiệp về giải pháp bảo vệ rừng. Thì tôi có tìm hiểu về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản nhưng chưa hiểu lắm: Gỗ tròn là gì? Gỗ xẻ là như thế nào? Mong anh/chị hỗ trợ giúp. (*****@gmail.com)

Gỗ tròn là gì?

Tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, có hiệu lực từ 01/01/2019, có quy định:

- Gỗ tròn là gỗ còn nguyên hình dạng sau khai thác, gỗ lóc lõi có đường kính đầu nhỏ từ 10 cm đến dưới 20 cm, chiều dài từ 01 mét trở lên hoặc có đường kính đầu nhỏ từ 20 cm trở lên, chiều dài từ 30 cm trở lên. Đối với gỗ rừng trồng, rừng tràm, rừng ngập mặn có đường kính đầu nhỏ từ 06 cm trở lên, chiều dài từ 01 mét trở lên. Đối với gỗ thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và Phụ lục Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (sau đây viết tắt là CITES) không phân biệt kích thước.

- Gỗ xẻ là gỗ đã cưa, xẻ hoặc đẽo thành hộp, thanh, tấm.

Xác định chiều dài và đường kính của gỗ tròn?

Tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư 27/2018/TT-BNNPTNT quy định về xác định chiều dài và đường kính của gỗ tròn như sau:

1. Phương pháp đo và ghi số hiệu đầu lóng, hộp gỗ:

a) Chiều dài gỗ tròn: đo khoảng cách ngắn nhất giữa mặt cắt ngang ở hai đầu của lóng gỗ. Nếu mặt cắt ngang của đầu gỗ bị nghiêng, bị lõm thì đo ở vị trí có chiều dài ngắn nhất. Đơn vị tính là mét (m), lấy hai số lẻ sau số đơn vị;

b) Đường kính gỗ tròn: đo ở hai đầu lóng gỗ (trừ phần vỏ cây); mỗi đầu lóng gỗ tiến hành đo ở 02 vị trí có đường kính lớn nhất và nhỏ nhất sau đó tính trị số trung bình cộng để xác định đường kính; đơn vị đo là centimét (cm);

...

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào