Có được trả thêm tiền lương khi công ty chậm lương không?

Thường thì công ty sẽ trả lương cho nhân viên vào ngày 05 hàng tháng. Nhưng hiện tại đã quá 12 ngày rồi công ty mới tổ chức trả lương cho nhân viên nhưng không trả thêm cho nhân viên khoản tiền nào hết. Trong khi Bộ luật lao động nói công ty phải trả thêm cho nhân viên ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Vậy công ty làm như vậy là sai đúng không ạ?

Theo quy định tại Điều 96 Bộ luật lao động 2012 quy định người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Tuy nhiên, tại Khoản 2 Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP có quy định:

"Điều 24. Nguyên tắc trả lương

...

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương."

Như vậy: Trường hợp thời gian người sử dụng lao động trả lương cho người lao động chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm cho người lao động.

Do đó: Đối với trường hợp, công ty bạn chậm trả lương cho nhân viên 12 ngày (dưới 15 ngày) thì không có trách nhiệm phải trả thêm cho nhân viên công ty một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Trong trường hợp này, việc có trả thêm cho nhân viên hay không căn cứ vào quy định của công ty, thỏa thuận giữa công ty với nhân viên công ty.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền lương

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào