Công ty được khấu trừ lương của người lao động khi nào?

Em vừa được tuyển dụng vào làm kế toán cho một công ty tại thành phố Hồ Chí Minh. Em chỉ mới ra trường và trình độ không cao nên còn nhiều thiếu sót nên muốn bổ sung thêm. Giám đốc kêu em xây dựng một quy chế khấu trừ lương của nhân viên trong công ty nhưng em không biết công ty được khấu trừ lương của người lao động khi nào theo pháp luật? Nên xin anh chị giải đáp giúp em ạ?

Tại Điều 101 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

"Điều 101. Khấu trừ tiền lương

1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này.

2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập."

Như vậy: Theo quy định này thì người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động.

Mặt khác, tại Khoản 1 Điều 130 Bộ luật lao động 2012 cũng có quy định:

"Điều 130. Bồi thường thiệt hại

1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này."

Như vậy: Cũng theo quy định này thì trường hợp người người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương của người lao động.

Do đó: Từ các trích dẫn trên đây thì người sử dụng lao động chỉ được thực hiện khấu trừ lương của người lao động để bồi thường trong trường hợp người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người lao động.

Đồng nghĩa, công ty bạn chỉ được xây dựng quy chế khấu trừ lương của nhân viên công ty để bồi thường khi nhân viên làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của công ty. Việc khấu trừ và bồi thường thực hiện theo quy định tại Điều 101 và Điều 130 Bộ luật lao động 2012.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khấu trừ tiền lương

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào