Mất thẻ BHYT có xin cấp lại được không?
Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm y tế 2008 thì thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
Hồ sơ yêu cầu cấp lại thẻ BHYT được quy định tại Khoản 4 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 bao gồm:
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thẩm quyền cấp thẻ BHYT được quy định tại Khoản 3 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017:
3.1. BHXH huyện: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT do BHXH huyện thu.
3.2. BHXH tỉnh: Cấp mới, cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHYT tại các đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu và người hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tỉnh.
Thời hạn cấp lại được quy định tại Khoản 2 Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017:
2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.2. Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.3. Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở KCB, thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Ban biên tập thông tin đến bạn!
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật