Công ty thu tiền khám sức khỏe hàng năm của nhân viên thì có đúng không?
Theo quy định tại Điều 21 Luật An toàn vệ sinh lao động 2014:
- Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động; đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.
- Lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm việc trong môi trường lao động tiếp xúc với các yếu tố có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp phải được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp.
- Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.
==> Như vậy theo quy định trên đây thì việc tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe hàng năm là trách nhiệm của công ty. Chi phí khám sức khỏe do công ty chịu. Việc công ty thu tiền khám sức khỏe hàng năm của nhân viên là hoàn toàn sai. Nếu như công ty thu tiền khám sức khỏe hàng năm thì coi như là công ty không tổ chức cho nhân viên khám sức khỏe định kỳ hàng năm và sẽ bị xử phạt hành chính.
Theo quy định tại Khoản 13 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP thì công ty sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng nếu không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên.
Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.
Chúc sức khỏe và thành công!
Thư Viện Pháp Luật