Công nhận liệt sỹ với thương binh bị chết do vết thương tái phát

Tôi là Tạ Minh Đức (Bắc Giang), bố của tôi là ông Tạ Minh Đạt, đã từng tham gia kháng chiến, bị thương, sau do vết thương cũ tái phát bố tôi bị chết tại bệnh viện. Do vừa đưa tới bệnh viện thì bố tôi bị chết, nên bệnh viện không lưu trữ hồ sơ bệnh án mà chỉ có biên bản từ trần do vết thương cũ tái phát của Bệnh viện Tâm thần Hà Bắc. Tôi đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương, cấp huyện, tỉnh suy tôn liệt sĩ cho bố ông, nhưng chưa được xem xét giải quyết. Đề nghị cơ quan chức năng giải đáp về trường hợp bố của ông?

Theo quy định hiện hành tại Điểm i Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ, việc xác nhận liệt sĩ đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh bị chết do vết thương tái phát được áp dụng trong các trường hợp sau:
- Suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên chết do vết thương tái phát có xác nhận của cơ sở y tế.
- Suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80% chết trong khi đang điều trị vết thương tái phát tại bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên.
Theo hướng dẫn tại Khoản 8 Điều 4 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH  ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc cấp giấy báo tử làm thủ tục xác nhận liệt sĩ đối với trường hợp thương binh chết do vết thương tái phát cần có những giấy tờ sau:
- Thương binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên phải có giấy xác nhận chết do vết thương tái phát của cơ sở y tế kèm theo hồ sơ thương binh;
- Thương binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80% phải có Bệnh án điều trị (bản sao) và biên bản kiểm thảo tử vong do vết thương tái phát của Giám đốc bệnh viện cấp huyện trở lên kèm theo hồ sơ thương binh.


Căn cứ quy định trên, trường hợp bố của ông Đức hiện chỉ có biên bản từ trần do vết thương cũ tái phát của Bệnh viện Tâm thần Hà Bắc thì chưa đủ căn cứ để xác nhận liệt sĩ.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào