Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản được quy định như thế nào?

Tôi được biết những người tham gia bảo hiểm xh bắt buộc có từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi khi nào thì người lao động có thể làm thủ tục để hưởng chế độ thai sản?

Vấn đề bạn thắc mắc được quy định tại Công văn 1075/BHXH-CSXH năm 2016 về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành, cụ thể như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi Tiết và hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, thì: “Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”.

 Như vậy, khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật, người lao động có thể nộp ngay hồ sơ cho người sử dụng lao động mà không phải đợi đến hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có thể nộp ngay cho cơ quan BHXH để giải quyết sớm quyền lợi cho người lao động. Đối với người lao động đã nghỉ việc luôn thì nộp hồ sơ tại cơ quan bhxh cấp quận nơi người đó thường trú.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào