Hướng dẫn lấy mẫu xăng dầu phục vụ việc đối chứng khi có tranh chấp về chất lượng
Tại Mục 4.3 Quyết định 457/QĐ-TĐC năm 2016 về Hướng dẫn lấy mẫu xăng dầu do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành, có hướng dẫn lấy mẫu xăng dầu phục vụ việc đối chứng khi có tranh chấp về chất lượng như sau:
1. Đối với phương thức giao nhận, vận tải xăng dầu bằng đường thủy:
a) Tại bên giao xăng dầu:
Lấy mẫu đại diện (cho mỗi loại xăng dầu) tại bể chứa trước khi xếp hàng xuống phương tiện để thử nghiệm và lưu mẫu (tại bên giao xăng dầu); lấy mẫu tại phương tiện sau khi xếp hàng (mẫu đại diện đối với mỗi loại xăng dầu để lưu mẫu và bàn giao cho khách hàng). Các biên bản lấy mẫu, niêm phong mẫu, cam kết chất lượng phải đảm bảo đầy đủ các thông tin theo theo Mẫu 1. BBLM-NP-BKHCN của Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN .
b) Tại bên nhận xăng dầu:
Lấy mẫu tại bể chứa trước và sau khi nhận hàng; lấy mẫu tại phương tiện trước khi dỡ hàng. Các biên bản lấy mẫu, kiểm tra niêm phong phải đảm bảo đầy đủ các thông tin theo Mẫu 2. BBLM-BGM-KTNP của Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN .
2. Đối với phương thức giao nhận xăng dầu đường bộ:
a) Tại bên giao xăng dầu:
- Bên giao xăng dầu phải lấy 01 mẫu đại diện đối với mỗi loại xăng dầu trong từng lần giao xăng dầu tại ngăn chứa phương tiện vận chuyển, gửi theo phương tiện để chuyển cho bên nhận xăng dầu. Trường hợp bên giao xăng dầu lấy mẫu tại các phương tiện lưu trữ (hầm, bồn, bể...) đại diện cho lô hàng xuất thì phải có văn bản thống nhất giữa 2 bên (bên giao xăng dầu và bên nhận xăng dầu).
Nếu bên giao xăng dầu và bên nhận xăng dầu có thỏa thuận bằng văn bản sử dụng mẫu lấy tại phương tiện lưu trữ (hầm, bồn, bể...) là mẫu đối chứng khi xảy ra tranh chấp về chất lượng thì bên giao xăng dầu phải lấy tối thiểu 01 mẫu đại diện của từng lô hàng xuất cho phương tiện để lưu tại kho xăng dầu để đối chứng nếu xảy ra tranh chấp.
- Số mẫu: 02 mẫu (01 mẫu giao cho bên nhận; 01 mẫu để lưu).
Trường hợp bên nhận có cam kết bằng văn bản không cần mẫu lưu thì khi đó bên nhận xăng dầu hoàn toàn chịu trách nhiệm khi xăng dầu không đạt chất lượng bao gồm cả quá trình vận chuyển và trường hợp này số lượng mẫu lấy là 01 mẫu để lưu.
Trường hợp cửa hàng xăng dầu trực thuộc thương nhân đầu mối thì cửa hàng xăng dầu và thương nhân đầu mối đều chịu trách nhiệm khi xăng dầu không đạt chất lượng.
- Lượng thể tích mẫu xăng dầu lấy: Đủ để thử nghiệm tất cả các chỉ tiêu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành và tiêu chuẩn công bố áp dụng (khoảng 3 lít/mẫu). Trường hợp không đủ để thử nghiệm thì coi như xăng dầu không đạt chất lượng.
- Phương pháp lấy mẫu: Theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6777:2007 .
- Hồ sơ lấy mẫu cần lưu:
+ Các biên bản lấy mẫu, niêm phong mẫu, cam kết chất lượng với các nội dung thông tin theo yêu cầu của Mẫu 1. BBLM-NP-BKHCN của Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ;
+ Văn bản về cam kết không lấy mẫu của bên nhận xăng dầu đối với trường hợp bên nhận xăng dầu cam kết.
b) Tại bên nhận xăng dầu:
- Lấy mẫu tại phương tiện vận chuyển trước khi nhập hàng (bơm vào bồn bể chứa xăng dầu).
- Số lượng mẫu: 01 mẫu đại diện của mỗi loại xăng dầu của ngăn chứa phương tiện để lưu.
Trường hợp không lấy mẫu lưu, bên nhận xăng dầu phải có cam kết bằng văn bản hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu từ khâu vận chuyển đến khi nhập hàng.
- Lượng thể tích mẫu xăng dầu lấy: Đủ để thử nghiệm tất cả các chỉ tiêu theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành và tiêu chuẩn công bố áp dụng (khoảng 3 lít). Trường hợp không đủ để thử nghiệm thì coi như xăng dầu không đạt chất lượng.
- Phương pháp lấy mẫu: Lấy mẫu di động theo quy định tại tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6777:2007.
- Hồ sơ lấy mẫu cần lưu:
+ Các biên bản lấy mẫu, kiểm tra niêm phong với các nội dung thông tin theo Mẫu 2. BBLM-BGM-KTNP của Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ;
+ Văn bản về cam kết không lấy mẫu của bên nhận xăng dầu đối với trường hợp bên nhận xăng dầu cam kết.
Trên đây là nội dung tư vấn.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật