Có được sử dụng lao động nữ làm việc thường xuyên dưới hầm mỏ không?

Xin chào Luật sư. Tôi là Phạm Thị Kim Huệ, tôi muốn hồi vấn đề sau đây: Tôi có ký hợp đồng lao động với một công ty khai thác khoán sảng, tôi thấy công việc làm dưới hầm mỏ kiếm được nhiều thu nhập, tôi có xin công ty để làm công việc trên nhưng công ty không đồng ý với lý do pháp luật không cho phép. Công ty trả lời vậy có đúng không ạ?

Trong quan hệ lao động ở nước ta hiện nay, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến sức khỏe cũng như tinh thần của người lao động, nhất là lao động nữ. Nhà nước có những chính sách ưu tiên đối với lao động nữ trong quá trình tham gia các quan hệ lao động, và được luật hóa tại Bộ luật lao động 2012.

Tại Điều 160 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

"Điều 160. Công việc không được sử dụng lao động nữ

1. Công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh đẻ và nuôi con theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Công việc phải ngâm mình thường xuyên dưới nước.

3. Công việc làm thường xuyên dưới hầm mỏ."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì pháp luật hiện nay quy định người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ trong các công việc làm thường xuyên dưới hầm mỏ.

Do đó: Đối với trường hợp của bạn thì bạn có xin công ty để làm công việc trên nhưng công ty không đồng ý với lý do pháp luật không cho phép là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lao động nữ

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào