Khi người lao động chết thì thân nhân sẽ được hưởng các khoản trợ cấp nào?

Tôi chưa có gia đình, hiện đã đi làm và đóng BHXH được 10 năm. Lỡ không may tôi chết đi thì người thân trong gia đình sẽ được hưởng các khoản trợ cấp nào?

1. Trợ cấp mai táng

Theo Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì trường hợp người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên khi chết đi thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng, mức trợ cấp bằng 10 lần mức lương cơ sở tại thời điểm người lao động chết.

2. Trợ cấp tuất

Trường hợp bạn chết thì người thân trong gia đình nếu đáp ứng đủ điều kiện tại Khoản 2 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 sẽ được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở.

Nếu người thân bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc đủ điều kiện nhưng không muốn hưởng trợ cấp hàng tháng thì chế độ trợ cấp tuất một lần sẽ được áp dụng theo Điều 69 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

3. Trợ cấp khi người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trường hợp bạn chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc trong thời gian điều trị thương tật, bệnh tật mà chưa được giám định mức suy giảm khả năng lao động thì người thân được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở tại tháng bạn chết đi (Điều 53 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015).

Trên đây là nội dung tư vấn về các khoản trợ cấp cho thân nhân người lao động nếu không may người lao động qua đời.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào