Người bị kết án tử hình có được đặc xá hay không?

Em có nghe nối vừa qua Quốc hội có thông qua nhiều luật trong đó có Luật Đặc xá và sẽ có hiệu lực thi hành vào năm sau. Em có vấn đề muốn hỏi, theo quy định của luật trên, thì trường hợp em có người quen bị phạt tử hình thì sau này có được hưởng đặc xá hay không ạ?

Ngày 19/11/2018 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, tại kỳ họp thứ 6 đã thông qua Luật Đặc xá số 30/2018/QH14 (gọi tắt là Luật Đặc xá 2018).

Luật Đặc xá 2018 quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá.

Theo quy định tại Điều 3 Luật Đặc xá 2018 (có hiệu lực thi hành từ 01/7/2019) thì đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Mặt khác, tại Điều 2 Luật Đặc xá 2018 có quy định:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân.

2. Cơ quan, tổ chức, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; người nước ngoài cư trú ở Việt Nam, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có liên quan đến hoạt động đặc xá."

Như vậy: Căn cứ quy định trên đây thì Luật Đặc xá 2018 chỉ được áp dụng đối với người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân.

=> Đồng nghĩa, đặc xá chỉ được áp dụng đối với bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân. Người bị kết án tử hình sẽ không được đặc xá.

Do đó: Đối với trường hợp mà bạn đang thắc mắc thì trường hợp nếu người quen của bạn bị kết án tử hình thì sẽ không được đặc xá.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đặc xá

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào