Khi nào thì công an được giữ chứng minh nhân dân?

Em vừa mới chuyển sang công ty mới. Trong quá trình làm việc thì công an có đến thanh kiểm tra ở công ty và kiểm tra giấy tờ tùy thân của từng nhân viên. Sau đó thì công an đã giữ luôn chứng minh của em. Anh chị cho em hỏi công an làm vậy thì có đúng luật không? Em muốn lấy lại chứng minh thì cần liên hệ ở đâu? Quốc Huy (huy***@gmail.com)

Khoản 2 Điều 10 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định:

Chứng minh nhân dân của công dân bị tạm giữ trong các trường hợp sau :

a) Có hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật phải bị tạm giữ Chứng minh nhân dân;

b) Bị tạm giam, thi hành án phạt tù tại trại giam; chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Công dân được nhận lại Chứng minh nhân dân khi chấp hành xong quyết định xử lý vi phạm hành chính; hết thời hạn tạm giam, chấp hành xong án phạt tù; chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Như vậy, bạn không thuộc các trường hợp nêu trên nên việc công an giữ chứng minh nhân dân của bạn là không đúng quy định. Bạn có thể liên hệ lại với đơn vị nơi công an giữ chứng minh đang công tác để nhận lại chứng minh. Nếu công an không trả lại chứng minh cho bạn thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Thủ trưởng đơn vị nơi người đó đang công tác để được xử lý.

Ban biên tập thông tin đến bạn!

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào