Xử lý khoản tiền đã ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp như thế nào?

Theo tôi được biết doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải ký quỹ một khoản tiền tại ngân hàng. Anh chị cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì việc xử lý khoản tiền đã ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp được quy định như thế nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

Tại Điều 7 Thông tư 29/2018/TT-NHNN, có hiệu lực ngày 18/01/2019, quy định xử lý khoản tiền đã ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp như sau:

- Khi nhận được văn bản của Bộ Công thương yêu cầu trích tiền ký quỹ của doanh nghiệp để xử lý các trường hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 53 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, ngân hàng nhận ký quỹ thực hiện trích tiền ký quỹ cho người tham gia bán hàng đa cấp hoặc theo quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền.

- Trường hợp số tiền trên tài khoản ký quỹ của doanh nghiệp không đủ để sử dụng chi trả theo yêu cầu tại văn bản của Bộ Công thương, ngân hàng nhận ký quỹ phải có văn bản thông báo cho Bộ Công thương (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng) biết và xử lý theo văn bản phản hồi của Bộ Công thương.

Tại Khoản 1 Điều 53 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP quy định Tiền ký quỹ được sử dụng trong các trường hợp sau:

- Doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định này nhưng không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp đối với người tham gia bán hàng đa cấp và có quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền về việc xử lý các tranh chấp giữa doanh nghiệp bán hàng đa cấp với người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến các nghĩa vụ đó;

- Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp nhưng không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp đã có hiệu lực của cơ quan có thẩm quyền.

Trên đây là quy định xử lý khoản tiền đã ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào