Trình tự, thủ tục trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định về đặc xá theo Luật Đặc xá 2018

Xin chào các anh chị. Các anh chị cho tôi hỏi theo quy định pháp luật mới nhất hiện nay thì trình tự, thủ tục trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định về đặc xá được quy định thực hiện như thế nào?

Ngày 19/11/2018 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, tại kỳ họp thứ 6 đã thông qua Luật Đặc xá số 30/2018/QH14 (gọi tắt là Luật Đặc xá 2018).

Luật Đặc xá 2018 quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá.

Theo quy định tại Điều 8 Luật Đặc xá 2018 (có hiệu lực thi hành từ 01/7/2019) thì trình tự, thủ tục trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định về đặc xá được thực hiện như sau:

Theo yêu cầu của Chủ tịch nước hoặc trong trường hợp Chính phủ đề nghị đặc xá được Chủ tịch nước chấp nhận, Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xây dựng tờ trình của Chính phủ và dự thảo Quyết định về đặc xá. Tờ trình và dự thảo Quyết định về đặc xá phải được trình Chủ tịch nước chậm nhất là 60 ngày trước thời điểm đặc xá để Chủ tịch nước xem xét, ban hành Quyết định về đặc xá.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đặc xá

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào