Khái niệm đặc xá theo Luật Đặc xá 2018 mới nhất

Theo như em được biết thì vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đặc xã mới để thay thế cho Luật Đặc xá trước đây. Anh chị có thể cho em hỏi theo quy định của Luật Đặc xã mới được thông qua thì khái niệm đặc xá được quy định cụ thể như thế nào?

Ngày 19/11/2018 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, tại kỳ họp thứ 6 đã thông qua Luật Đặc xá số 30/2018/QH14 (gọi tắt là Luật Đặc xá 2018).

Luật Đặc xá 2018 quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá.

Và được áp dụng đối với các đối tượng là:

- Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân.

- Cơ quan, tổ chức, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; người nước ngoài cư trú ở Việt Nam, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có liên quan đến hoạt động đặc xá.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Đặc xá 2018 (có hiệu lực thi hành từ 01/7/2019) thì đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đặc xá

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào