Có bắt buộc phải thôi quốc tịch nước ngoài khi xin trở lại quốc tịch Việt Nam không?

Trước đây tôi có xin thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài và ra nước ngoài định cư. Nay tôi muốn về Việt Nam định cư và muốn xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì tôi có bắt buộc phải thôi quốc tịch nước ngoài hay không?

Theo quy định của Luật Quốc tịch 2008 thì người đã mất quốc tịch Việt Nam có đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì có thể được trở lại quốc tịch Việt Nam, nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây: Xin hồi hương về Việt Nam; có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam; có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện đầu tư tại Việt Nam; đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài.

Như vậy: Người đã thôi quốc tịch Việt Nam thì có đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì có thể được trở lại quốc tịch Việt Nam, nếu thuộc một trong những trường hợp được trích dẫn trên đây.

Do đó: Đối với trường hợp bạn đã xin thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài và ra nước ngoài định cư. Nay bạn muốn về Việt Nam định cư và muốn xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì có thể được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 23 Luật Quốc tịch 2008 thì người được trở lại quốc tịch Việt Nam thì phải thôi quốc tịch nước ngoài, trừ những người sau đây, trong trường hợp đặc biệt, nếu được Chủ tịch nước cho phép:

- Là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ của công dân Việt Nam;

- Có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam;

- Có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

=> Như vậy: Trường hợp bạn không thuộc các trường hợp trên đây, các trường hợp đặc biệt, và được Chủ tịch nước cho phép thì bạn bắt buộc phải thôi quốc tịch nước ngoài khi được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào