Làm gì để giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi ly hôn?

Vợ chồng tôi chung sống với nhau được 3 năm và có một con nhỏ mới hơn 1 tuổi. Bây giờ vợ chồng bất hòa nên ly hôn, nhưng cả hai đều muốn nhận nuôi con cả nên chưa thỏa thuận được. Trong khi đó có nhiều người bảo em cuôi dưới 3 tuổi thì mẹ sẽ được ưu tiên quyền nhận nuôi con, nếu mẹ không nhận nuôi thì mới giao cho cha. Nhưng vợ em không có công việc, không có điều kiện nuôi con. Vậy em có giành quyền nuôi con có được không?

Theo quy định pháp luật hiện hành thì sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Tại Khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định:

"Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

...

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con."

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì về nguyên tắc việc nuôi con dưới 36 tháng tuổi sẽ do cha mẹ tự thỏa thuận với nhau trên tinh thần vì lợi ích của con. Trường hợp cha mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được thì con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi.

Tuy nhiên, trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì Tòa án có thể xem xét giao con dưới 36 tháng tuổi giao con cho cha hoặc người khác đáp ứng đủ điều kiện để chăm sóc con vì lợi ích của con.

Do đó: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn và vợ nên thỏa thuận với nhau về việc nuôi con. Nếu vợ chồng không thỏa thuận được thì về nguyên tắc con của bạn (dưới 3 tuổi) sẽ được giao cho mẹ chăm sóc. Nếu bạn muốn giành quyền nuôi con thì bạn phải chứng minh được hai vấn đề sau đây để Tòa án xem xét:

- Thứ nhất: Vợ của bạn không đủ các điều kiện về vật chất và tinh thần để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Thứ hai: Bạn đáp ứng đủ các điều kiện về vật chất và tinh thần để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giành quyền nuôi con khi ly hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào