Trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp

Tôi đang tìm hiểu các quy định về việc lập báo cáo tổng hợp của đơn vị kế toán nhà nước là đơn vị kế toán cấp trên. Theo thông tin tôi được biết thì Bộ Tài chính vừa mới ban hành văn bản về vấn đề này. Anh chị cho tôi hỏi trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp được quy định như thế nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi.

Tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 99/2018/TT-BTC, có hiệu lực ngày 01/01/2019, quy định trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp như sau:

a) Đơn vị kế toán cơ sở là các đơn vị kế toán cấp dưới trực thuộc đơn vị dự toán cấp 1 hoặc trực thuộc đơn vị kế toán trung gian, có tổ chức bộ máy kế toán, hạch toán kế toán độc lập và phải lập báo cáo tài chính riêng theo quy định của chế độ kế toán đơn vị đang áp dụng.

b) Kết thúc kỳ kế toán năm các đơn vị kế toán cơ sở phải lập và gửi các báo cáo như sau:

- Đơn vị kế toán cơ sở áp dụng chế độ kế toán hành chính sự nghiệp: Lập báo cáo tài chính riêng theo quy định của chế độ kế toán hành chính sự nghiệp và lập báo cáo bổ sung thông tin tài chính theo quy định tại Thông tư này.

- Đơn vị kế toán cơ sở áp dụng chế độ kế toán khác (ngoài chế độ kế toán hành chính sự nghiệp): Lập báo cáo tài chính riêng theo quy định của chế độ kế toán đang áp dụng và không phải lập báo cáo bổ sung thông tin tài chính.

- Các báo cáo đã lập sau khi đối chiếu đảm bảo chính xác, khớp đúng được gửi về đơn vị kế toán cấp trên trực tiếp theo quy định.

c) Thủ trưởng các đơn vị kế toán cơ sở chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, nội dung và hình thức của các biểu mẫu báo cáo đã lập của đơn vị mình.

Trên đây là quy định về trách nhiệm của đơn vị kế toán cơ sở trong lập báo cáo tài chính tổng hợp.

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào