Vợ có thể ủy quyền cho chồng để nhận tiền thai sản?

Sau khi sinh tôi cảm thấy sức khỏe không được ổn định nên đã nộp đơn xin nghỉ việc và ở nhà chăm con. Tôi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, tuy nhiên do sức khỏe vẫn chưa hồi phục nên tôi hạn chế đi lại và ra ngoài. Tôi có thể ủy quyền cho chồng để nhận tiền thai sản thay tôi được không? Mong Ban biên tập tư vấn, xin cảm ơn  Liên Khánh (0907***)

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động có quyền "Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội".

Như vậy, chị có thể ủy quyền cho chồng để nhận tiền thai sản thay chị.

Trình tự, thủ tục ủy quyền được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 21 Quyết định 828/QĐ-BHXH năm 2016 như sau:

3.1. Nộp hồ sơ: Người hưởng lập Giấy ủy quyền làm thủ tục hưởng, nhận thay chế độ BHXH, BHYT, BHTN (mẫu số 13-HSB) hoặc lập Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật và lấy xác nhận:

a) Người hưởng đang cư trú tại Việt Nam lấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.

b) Trường hợp người hưởng đang bị tạm giam, phạt tù giam thì lấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú, hoặc xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

c) Trường hợp người hưởng đã xuất cảnh, định cư tại nước ngoài hoặc đang cư trú tại nước ngoài lấy xác nhận của: Đại sứ quán Việt Nam hoặc Cơ quan đại diện Việt Nam hoặc chính quyền địa phương ở nước nơi người hưởng đang cư trú (nếu là bản bằng tiếng nước ngoài, khi nộp cho cơ quan BHXH giải quyết phải kèm theo bản dịch sang tiếng Việt của phòng công chứng).

d) Thời hạn của Giấy ủy quyền theo thỏa thuận của người ủy quyền và người được ủy quyền, nếu không thỏa thuận thì thời hạn ủy quyền là 01 năm kể từ ngày xác lập việc ủy quyền theo quy định của Luật Dân sự.

e) Đến kỳ chi trả, người lĩnh thay nộp Giấy ủy quyền (Mẫu 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền cho ĐDCT, xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh và ký nhận tiền trên Danh sách chi trả. Trường hợp người hưởng chế độ BHXH xuất cảnh trái phép hoặc bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc chết hoặc có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật thì người lĩnh thay có trách nhiệm thông báo kịp thời cho ĐDCT hoặc BHXH huyện, nếu vi phạm phải hoàn trả số tiền đã nhận và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

3.2. Giải quyết thủ tục:

a) ĐDCT tiếp nhận Giấy ủy quyền (Mẫu 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền, kiểm tra Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh, Phiếu lĩnh lương hưu và chi tiền cho người lĩnh thay.

b) ĐDCT lưu giữ Giấy ủy quyền hoặc Hợp đồng ủy quyền đến hết thời hạn ủy quyền sau đó nộp cho BHXH cấp huyện lưu giữ Giấy ủy quyền (Mẫu 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền theo quy định của chứng từ kế toán.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản được quy định tại Khoản 2 Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 bao gồm các giấy tờ sau:

2. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng BHXH sinh con hoặc đối với chồng, người nuôi dưỡng trong trường hợp người mẹ chết hoặc con chết sau khi sinh hoặc người mẹ gặp rủi ro sau khi sinh không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con gồm:

2.1. Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

2.2. Ngoài hồ sơ nêu tại Điểm 2.1 trên, có thêm:

2.2.1. Trường hợp con chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

2.2.2. Trường hợp mẹ chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của mẹ;

2.2.3. Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai trong trường hợp lao động nữ khi mang thai phải nghỉ việc dưỡng thai (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế);

2.2.4. Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con trong trường hợp người mẹ sau khi sinh con không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con (mẫu và thẩm quyền cấp theo quy định của Bộ Y tế).

Như vậy, khi nộp hồ sơ nhận tiền thai sản, chồng chị cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Giấy chứng sinh hoặc trích lục khai sinh của con chị (bản sao có chứng thực);

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Giấy ủy quyền theo mẫu 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền có xác nhận của tổ chức hành nghề công chứng.

Ngoài ra, chồng chị cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân của chị (bản sao có chứng thực) và sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú; đồng thời, chồng chị cần xuất trình chứng minh thư/căn cước công dân bản chính khi nộp hồ sơ hưởng thai sản cho chị.

Ban biên tập thông tin đến chị!

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mức hưởng chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào