Công ty không trả tiền những ngày chưa nghỉ phép cho nhân viên bị xử lý như thế nào?
Theo Điều 114 Bộ luật Lao động 2012
"1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền."
Theo Khoản 2 Điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP
"Phạt tiền người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết theo các mức sau đây:
a) Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;
d) Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;
đ) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên."
==> Như vậy theo quy định trên đây thì trong năm không nghỉ hết số ngày phép thì sẽ được công ty thanh toán tiền đối với số ngày phép chưa nghỉ. Việc công ty bạn không thanh toán số ngày phép chưa nghỉ, và trừ sạch số ngày phép còn lại trong năm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hành chính với hình thức phạt tiền. Mức phạt có thể lên đến 15.000.000 đồng.
Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.
Chúc sức khỏe và thành công!
Thư Viện Pháp Luật