Trách nhiệm của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam
Trách nhiệm của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam được quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quy chế làm việc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1760/QĐ-BHXH năm 2012 như sau:
- Chỉ đạo, điều hành BHXH Việt Nam thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo đúng quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam và các văn bản pháp luật có liên quan;
- Phân công nhiệm vụ và ủy quyền cho các Phó Tổng Giám đốc; ủy quyền cho Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH tỉnh thực hiện một số công việc cụ thể trong khuôn khổ pháp luật; chủ động phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị khác để xử lý, giải quyết các vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ của BHXH Việt Nam hoặc các vấn đề do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân công;
- Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam và thành viên Chính phủ được phân công phụ trách BHXH Việt Nam về tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT); quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật;
- Chỉ đạo việc hướng dẫn kiểm tra hoạt động của các đơn vị trực thuộc, BHXH tỉnh trong việc thực hiện pháp luật, nhiệm vụ đã phân công, phân cấp thuộc lĩnh vực quản lý của BHXH Việt Nam;
- Ký các văn bản thuộc thẩm quyền của Tổng Giám đốc hoặc ủy quyền cho Phó Tổng Giám đốc phụ trách ký.
Trên đây là nội dung quy định về trách nhiệm của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 1760/QĐ-BHXH năm 2012.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật