Thời gian thử việc bắt buộc phải là 60 ngày đúng không?

Em vừa được tuyển dụng vào làm việc cho một công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh. Em và công ty có ký hợp đồng thử việc trong hai tháng (tương ứng 60 ngày). Anh chị cho em hỏi, có phải mọi trường hợp vào làm việc cho một công ty thì thời gian thử việc đều phải kéo dài trong thời hạn 60 ngày (2 tháng) hay có thể dai hơn, ngắn hơn tùy thích ạ?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.

Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 Bộ luật lao động 2012. Trong đó, bao gồm nội dung về thời gian của hợp đồng thử việc.

Theo đó, theo quy định tại Điều 27 Bộ luật lao động 2012 thì thời gian thử việc không bắt buộc phải kéo dài trong thời hạn 60 ngày trong mọi trường hợp, mà tùy từng trường hợp cụ thể, tính chất và mức độ phức tạp của công việc mà người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận về thời hạn thử việc. Nhưng phải tuân thủ quy định sau đây:

- Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

- Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

- Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

Lưu ý: Trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì không phải thử việc.

Bạn căn cứ quy định trên đây để áp dụng thực hiện.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thời gian thử việc

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào