NLĐ có bắt buộc bàn giao công việc khi nghỉ việc không?

Tôi có thắc mắc về vấn đề này mong được Ban tư vấn giải đáp giúp. Tôi muốn chấm dứt hợp đồng lao động. Hợp đồng lao động hiện tại của tôi là 2 năm. Lý do tôi muốn chấm dứt hợp đồng do tôi theo gia đình định cư ở nước ngoài nên không thể tiếp tục làm việc. Ban tư vấn cho tôi hỏi khi nghỉ việc thì có bắt buộc bàn giao lại công việc không? Mong được giải đáp giúp. Cảm ơn! Kim Thanh - Đà Nẵng

Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012

"1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

..."

==> Đối với trường hợp của bạn, bạn cùng gia đình đi định cư nước ngoài nên không thể tiếp tục công việc. Trường hợp đó thì bạn được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định Điểm d Điều 37 Bộ luật Lao động 2012. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì trước khi nghỉ việc thì bạn phải báo trước 30 ngày. Ngoài ra trong quy định của luật lao động không có quy định về việc bàn giao lại công việc. Tuy nhiên nếu quy chế công ty bạn có quy định thì bạn nên thực hiện đúng quy chế công ty về việc bàn giao lại công việc mà bạn đang phụ trách.

Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.  

Chúc sức khỏe và thành công! 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào