Thương binh suy giảm khả năng lao động dưới 81% có được hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe?

Chào anh chị, theo tôi được biết thì nhà nước có chính sách hằng năm tổ chức điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với những thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Tuy nhiên tôi nghe nói chính sách này chỉ hỗ trợ đối với những thương binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động trên 81%. Anh chị cho tôi hỏi thương binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động dưới 81% có được hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi, cảm ơn anh chị rất nhiều.

Tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC quy định mức chi điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với trường hợp điều dưỡng tập trung như sau:

Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe hai năm một lần:

- Cha đẻ, mẹ đẻ của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; vợ hoặc chồng của liệt sĩ; con liệt sĩ bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng;

- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;

- Thương binh, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật dưới 81%;

- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do ảnh hưởng của chất độc hóa học dưới 81%;

- Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày;

- Người có công giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Như vậy, thương binh, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm sức khỏe lao động do thương tật, bệnh tật dưới 81% được là đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe hai năm một lần.

Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 5 Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC về chi chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe như sau:

1. Điều dưỡng tại nhà:

a) Mức chi: 1.110.000 đồng/người/lần;

b) Phương thức: chi trực tiếp cho đối tượng được hưởng.

2. Điều dưỡng tập trung:

a) Mức chi: 2.220.000 đồng/người/lần, bao gồm:

- Tiền ăn sáng và 2 bữa chính;

- Thuốc bổ và thuốc chữa bệnh thông thường;

- Quà tặng đối tượng;

- Các khoản chi khác không quá 320.000 đồng (gồm: khăn mặt, xà phòng, bàn chải, thuốc đánh răng, tham quan, chụp ảnh, báo, tạp chí và một số vật phẩm khác).

Trên đây là quy định về chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào