Thuốc thú y dạng dung dịch, hỗn dịch, nhũ tương uống được quy định như thế nào?

Tôi là bác sĩ thú y mới ra trường, do đó nhu cầu nhật nhật kiến thức mới với tôi là điều rất cần. Vừa qua có người bạn nói với tôi vào năm 2019 sẽ có văn bản mới quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thuốc thú y, tôi chưa tìm hiểu nên chưa rõ lắm, nhưng không biết trong văn bản mới đó có quy định gì về thuốc thú y dạng dung dịch, hỗn dịch, nhũ tương uống không và quy định như thế nào? Mong Ban biên tập phản hồi giúp. Anh Lân - bác sĩ thú y (*****@gmail.com)

Căn cứ theo quy định tại Tiểu mục 7 Mục 2 Thông tư 10/2018/TT-BNNPTNT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thuốc thú y - Yêu cầu chung do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, có hiệu lực từ 14/02/2019, có quy định về thuốc thú y dạng dung dịch, hỗn dịch, nhũ tương uống như sau:

- Yêu cầu về cảm quan:

+ Đối với thuốc thú y dung dịch uống: phải trong suốt có màu hoặc không màu.

+ Đối với thuốc thú y hỗn dịch uống: khi để yên thì dược chất rắn phân tán có thể tách riêng nhưng phải trở lại trạng thái phân tán đồng nhất trong chất dẫn khi lắc nhẹ trong 1 - 2 phút và giữ nguyên trạng thái đó trong vài phút.

+ Đối với thuốc thú y nhũ tương uống: nhũ tương đặc phải mịn và đồng nhất giống như kem; còn nhũ tương lỏng phải đục trắng và đồng nhất giống như sữa.

- Yêu cầu về giới hạn cho phép về thể tích:

+ Đối với thuốc thú y dạng dung dịch, hỗn dịch, nhũ tương uống có đơn vị đóng chai nhỏ hơn 50ml: giới hạn thể tích cho phép chênh lệch + 8% so với thể tích ghi trên nhãn.

+ Đối với thuốc thú y dạng dung dịch, hỗn dịch, nhũ tương uống có đơn vị đóng chai lớn hơn 50ml và bằng 150ml: giới hạn thể tích cho phép chênh lệch +6% so với thể tích ghi trên nhãn.

+ Đối với thuốc thú y dạng dung dịch, hỗn dịch, nhũ tương uống có đơn vị đóng chai lớn hơn 150ml: giới hạn thể tích cho phép chênh lệch + 4% so với thể tích ghi trên nhãn.

- Yêu cầu về độ nhiễm khuẩn:

Tổng số vi khuẩn hiếu khí sống lại được không quá 104 trong 1 g (ml) sản phẩm

Tổng số Enterobacteria không quá 500 trong 1 g (ml) sản phẩm

Nấm và nấm mốc không quá 100 trong 1 g (ml) sản phẩm

Không được có Salmonella trong 10 g(ml) sản phẩm

Không có Escherichia coli, Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus. trong 1g(ml) sản phẩm.

- Yêu cầu về hàm lượng hoạt chất:

+ Định tính: có chứa hoạt chất đăng ký ghi trên nhãn sản phẩm

+ Định lượng: hàm lượng hoạt chất của sản phẩm nằm trong khoảng từ 90% đến 110% so với hàm lượng ghi trên nhãn sản phẩm.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng và chúc sức khỏe!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào