Người thừa kế theo pháp luật có đương nhiên trở thành thành viên công ty hay không?

Tôi có vấn đề sau đây cần được giải đáp. Cha tôi là thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Vừa qua, do bị bệnh nên cha tôi đã ra đi đột ngột mà không có để lại di chúc. Tôi là người thừa kế duy nhất của cha tôi theo quy định của pháp luật. Vậy tôi có đương nhiên trở thành thành viên của công ty đó hay không? Hay phải được các thành viên khác của công ty đồng ý?

Theo quy định hiện hành thì thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp, trừ một số trường hợp nhất định theo Luật đinh; và phần vốn góp của thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên chỉ được chuyển nhượng theo quy định tại các Điều 52, 53 và 54 của Luật Doanh nghiệp 2014.

Trong đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 54 Luật Doanh nghiệp 2014 thì trường hợp thành viên là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của thành viên đó là thành viên của công ty. Trường hợp thành viên là cá nhân bị Tòa án tuyên bố mất tích thì người quản lý tài sản của thành viên đó theo quy định của pháp luật về dân sự là thành viên của công ty.

Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp thành viên là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của thành viên đó là thành viên của công ty.

Do đó: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì cha của bạn là thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên đã qua đời và không có để lại di chúc. Bạn được xác định là người thừa kế duy nhất đối với di sản của cha bạn theo quy định của pháp luật, trong đó bao gồm phần vốn góp của cha bạn trong công ty.

Nên bạn đương nhiên trở thành thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên đó (công ty mà cha bạn là thành viên) mà không cần phải có sự đồng ý của các thành viên khác của công ty.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thừa kế theo pháp luật

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào