Một số lưu ý trước khi kết hôn

Tôi tên Nguyễn Linh, còn 1,5 tháng nữa là đến ngày cưới, do đó mà tôi muốn chuẩn bị cho mình một hành trang kiến thức cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình. Không gì là không thể xảy ra, do đó, nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi một số quy định pháp luật mà mình cần biết trước khi kết hôn. Tôi chân thành cảm ơn. (****@gmail.com)

Căn cứ pháp lý: Luật hôn nhân gia đình 2014; Bộ luật Hình sự 2015; Nghị định 110/2013/NĐ-CP

1. Điều kiện kết hôn:

- Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

- Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

- Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn như:

+ Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

+ Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

+ Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

+ Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

2. Phải đăng ký kết hôn: Ủy ban nhân dân xã nơi bạn cư trú

Tổ chức đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền thì việc kết hôn không có giá trị pháp lý.

3. Tài sản chung: gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn.

4. Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng: chung sống như vợ chồng với người khác (ngoại tình) thì bị phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 03 triệu đồng. Tùy theo mức độ mà phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm, nghiêm trọng hơn thì phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

5. Khi ly hôn: về nguyên tắc tài sản chia đôi; vợ đang mang thai chồng không được ly hôn hoặc khi vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào