Không đăng ký kết hôn có cần ra Tòa ly hôn không?

Tôi và chồng cùng sinh năm 1991, chung sống với nhau đã 03 năm, chúng tôi có tổ chức lễ cưới nhưng không đăng ký kết hôn, có 01 con chung 02 tuổi và một ít tài sản chung. Nay chúng tôi muốn ly hôn thì phải làm sao, ra Tòa để giải quyết ly hôn có được không? Ban biên tập hỗ trợ giúp tôi với. (****@gmail.com)

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật hôn nhân gia đình 2014 có quy định:

- Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

- Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

 

Trong một số trường hợp tòa án vẫn thụ lý yêu cầu ly hôn của bạn theo quy định tại Khoản 2 Điều 53 Luật hôn nhân gia đình 2014 có quy định:

Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

=> Như vậy, khi muốn ly hôn thì bạn có thể làm đơn gửi Tòa án, kết quả của thủ tục là giấy xác nhận không công nhận quan hệ vợ chồng. Về yêu cầu phân chia tài sản chung và con chung được giải quyết theo quy định của luật hôn nhân gia đình về con chung.

** Lưu ý: Khi không có yêu cầu Tòa giải quyết về tài sản chung và con chung thì việc gửi đơn ly hôn là không cần thiết.

Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào