Việc đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của các cơ quan, tổ chức được quy định như thế nào?

Ban biên tập hãy trả lời giúp tôi câu hỏi sau đây: Việc đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của các cơ quan, tổ chức được quy định như thế nào? Có văn bản pháp luật nào nói đến vấn đề này hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

Việc đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của các cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 32 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 với nội dung như sau:

- Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan trung ương của tổ chức thành viên của Mặt trận có quyền trình dự án luật trước Quốc hội, trình dự án pháp lệnh trước Ủy ban thường vụ Quốc hội thì có quyền đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh.

- Đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh phải dựa trên các căn cứ sau đây:

+ Đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước;

+ Kết quả tổng kết thi hành pháp luật hoặc đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến chính sách của dự án luật, pháp lệnh;

+ Yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh;

+ Cam kết trong điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Trên đây là nội dung trả lời về việc đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của các cơ quan, tổ chức. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào