Mức lệ phí cư trú tại Hà Nội là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi mức lệ phí cư trú tại Hà Nội hiện nay là bao nhiêu? Có trường hợp nào được miễn lệ phí không? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời!

Cư trú là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn dưới hình thức thường trú hoặc tạm trú. Theo quy định của Luật Cư trú thì công dân có trách nhiệm nộp lệ phí đăng ký cư trú. 

Mức lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay được áp dụng theo Nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND, cụ thể:

Đơn vị tính: Đồng/lần

STT Nội dung thu Các quận và các phường Khu vực khác
1 Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú 15.000 8.000
2 Cấp mới, cấp lại, đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú 20.000 10.000
3 Cấp đổi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo yêu cầu của chủ hộ vì lý do Nhà nước thay đổi địa giới hành chính, tên đường phố, số nhà. 10.000 5.000
4 Đính chính các thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú (không thu lệ phí đối với trường hợp đính chính lại địa chỉ do nhà nước thay đổi địa giới hành chính, đường phố, số nhà, xóa tên trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú). 8.000 4.000

 

Đối tượng miễn, không thu lệ phí:

- Không thu lệ phí đối với trường hợp:

+ Bố, mẹ, vợ (hoặc chồng) của liệt sĩ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ.

+ Con dưới 18 tuổi của thương binh.

+ Hộ nghèo.

+ Công dân thuộc xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban dân tộc.

+ Đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

+ Trẻ em dưới 15 tuổi. Trường hợp khó xác định là người dưới mười lăm tuổi thì chỉ cần có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh được là người dưới mười lăm tuổi như: giấy khai sinh, thẻ học sinh…

+ Người cao tuổi (là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên có thẻ người cao tuổi theo quy định tại Điều 2 Luật người cao tuổi).

+ Người khuyết tật

+ Người có công với cách mạng.

Miễn lệ phí khi đăng ký lần đầu, cấp mới, thay mới theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với: Cấp hộ khẩu gia đình, cấp giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể; cấp giấy đăng ký tạm trú có thời hạn.

Trên đây là nội dung tư vấn về mức lệ phí cư trú tại Hà Nội.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cư trú

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào