Công chức nhà nước có được làm kế toán trưởng trong doanh nghiệp tư nhân không?

Tôi hiện đang là công chức nhà nước, nay muốn kiếm thêm thu nhập nên tôi đang xem xét để làm kế toán trưởng của một doanh nghiệp tư nhân bên ngoài. Ban biên tập cho tôi hỏi tôi có thể làm kế toán trưởng của doanh nghiệp tư nhân khi tôi đang là công chức nhà nước được không? Mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi, xin cảm ơn rất nhiều Ngọc Thảo (090***)

Theo quy định tại Điều 20 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 Điểm b Khoản 1 Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 thì:

Cán bộ, công chức, viên chức không được làm những việc sau đây:

Thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Căn cứ theo quy định nêu trên thì cán bộ, công chức, viên chức không được phép thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư. Do đó, nếu Anh/Chị không phải là đối tượng thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân thì vẫn có thể làm kế toán trưởng trong doanh nghiệp tư nhân.

Tuy nhiên, để trở thành kế toán trưởng trong doanh nghiệp tư nhân, Anh/Chị phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 54 Luật Kế toán 2015 như sau:

1. Kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

a) Các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật này;

b) Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp trở lên;

c) Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng;

d) Có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 02 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 03 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.

2. Chính phủ quy định cụ thể tiêu chuẩn và điều kiện của kế toán trưởng phù hợp với từng loại đơn vị kế toán.

Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào