Cán bộ trực tiếp thi hành án tử hình có trách nhiệm thực hiện thi hành án theo những bước nào?

Ban biên tập hãy trả lời giúp tôi câu hỏi sau đây: Cán bộ trực tiếp thi hành án tử hình có trách nhiệm thực hiện thi hành án theo những bước nào? Vấn đề này có được văn bản pháp luật nào nói đến hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 8 Nghị định 82/2011/NĐ-CP quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc do Thủ tướng Chính phủ ban hành và được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Nghị định 47/2013/NĐ-CP thì cán bộ trực tiếp thi hành án tử hình có trách nhiệm thực hiện thi hành án theo những bước sau đây:

- Chuẩn bị đủ 3 liều thuốc (trong đó có 2 liều dự phòng);

- Xác định tĩnh mạch để thực hiện tiêm: trường hợp không xác định được tĩnh mạch thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi hành án để yêu cầu bác sĩ hỗ trợ xác định tĩnh mạch;

- Đưa kim tiêm đã nối sẵn với ống truyền thuốc vào tĩnh mạch đã được xác định theo trình tự:

+ Bước 1: Tiêm thuốc làm mất trí giác.

Sau khi tiêm thuốc xong, cán bộ chuyên môn thực hiện thi hành án tử hình phải tiến hành kiểm tra, nếu người bị thi hành án tử hình chưa mất trí giác thì tiếp tục tiêm thuốc cho đến khi họ mất trí giác.

+ Bước 2: Tiêm thuốc làm liệt hệ vận động.

+ Bước 3: Tiêm thuốc làm ngừng hoạt động của tim.

Trên đây là nội dung trả lời về các bước mà cán bộ trực tiếp thi hành án tử hình có trách nhiệm thực hiện. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Nghị định 82/2011/NĐ-CP.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào