Trách nhiệm đấu tranh, phòng ngừa và chống vi phạm hành chính

Trước khi Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 có hiệu lực thì trách nhiệm đấu tranh, phòng ngừa và chống vi phạm hành chính được quy định như thế nào? Tôi có thể tham khảo vấn đề này ở đâu? Mong Ban biên tập dành chút thời gian hỗ trợ tìm kiếm, xin cảm ơn! Hồng Nga (nga***@gmail.com)

Trách nhiệm đấu tranh, phòng ngừa và chống vi phạm hành chính được quy định tại Điều 4 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 như sau:

1. Cơ quan, tổ chức và mọi công dân phải nghiêm chỉnh tuân thủ những quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Các cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ giáo dục thành viên thuộc cơ quan, tổ chức mình về ý thức bảo vệ và tuân theo pháp luật, các quy tắc của cuộc sống xã hội, kịp thời có biện pháp loại trừ nguyên nhân, điều kiện gây ra vi phạm hành chính trong cơ quan, tổ chức mình.

2. Khi phát hiện có vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính có trách nhiệm xử lý vi phạm đó theo đúng quy định của pháp luật.

Nghiêm cấm việc lạm dụng chức vụ, quyền hạn, sách nhiễu, dung túng, bao che, xử lý không nghiêm minh vi phạm hành chính.

3. Công dân có quyền và nghĩa vụ phát hiện, tố cáo mọi hành vi vi phạm hành chính và hành vi vi phạm pháp luật của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính.

4. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thi hành pháp luật trong xử lý vi phạm hành chính.

Trên đây là nội dung quy định về trách nhiệm đấu tranh, phòng ngừa và chống vi phạm hành chính. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào