Kế toán cần làm gì trong trường hợp hợp nhất các đơn vị kế toán?

Ban biên tập có nhận được mail của Tuấn Kha với nội dung: Tôi hiện có vấn đề vẫn chưa rõ nhờ Ban biên tập phản hỗ trợ giúp tôi, cụ thể: theo như quy định trước đó thì kế toán cần làm gì trong trường hợp hợp nhất các đơn vị kế toán? Được quy định cụ thể tại đâu đấy ạ? (*****@gmail.com)

Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Luật kế toán 2003 có quy định về công việc kế toán trong trường hợp hợp nhất các đơn vị kế toán như sau:

1. Các đơn vị kế toán hợp nhất thành đơn vị kế toán mới thì từng đơn vị kế toán bị hợp nhất phải thực hiện các công việc sau đây:

a) Khóa sổ kế toán, kiểm kê tài sản, xác định nợ chưa thanh toán, lập báo cáo tài chính;

b) Bàn giao toàn bộ tài sản, nợ chưa thanh toán, lập biên bản bàn giao và ghi sổ kế toán theo biên bản bàn giao;

c) Bàn giao toàn bộ tài liệu kế toán cho đơn vị kế toán hợp nhất.

2. Đơn vị kế toán hợp nhất phải thực hiện các công việc sau đây:

a) Căn cứ vào các biên bản bàn giao, mở sổ kế toán và ghi sổ kế toán;

b) Tổng hợp báo cáo tài chính của các đơn vị kế toán bị hợp nhất thành báo cáo tài chính của đơn vị kế toán hợp nhất.

Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào