Quyền khiếu nại và khởi kiện người vận chuyển của hành khách khi lợi ích bị xâm hại

Theo như quy định hiện hành tôi có biết có nhiều quy định quan tâm đến quyền và lợi ích của hành khách, thế ở giai đoạn trước đây khi Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 chưa có hiệu lực thì sao, tôi rất muốn biết nên nhờ các anh/chị Ban tư vấn hỗ trợ giúp: Quyền khiếu nại và khởi kiện người vận chuyển của hành khách khi lợi ích bị xâm hại được quy định như thế nào? Văn Nhanh (****@gmail.com)

Căn cứ theo quy định tại Điều 80 Luật hàng không dân dụng 1991 có quy định về khiếu nại và khởi kiện người vận chuyển như sau:

1- Người gửi, hành khách và người có quyền nhận hàng hoặc đại diện hợp pháp của họ có quyền khiếu nại và kiện người vận chuyển.

2- Trước khi khởi kiện người vận chuyển về tổn thất hàng hoá, hành lý, thì những người có quyền khiếu nại và kiện người vận chuyển nói khoản 1 Điều này phải gửi khiếu nại tới người vận chuyển trong thời hạn sau đây:

a) Bẩy ngày kể từ ngày nhận hàng, trong trường hợp tổn thất hành lý;

b) Mười bốn ngày kể từ ngày nhận hàng, trong trường hợp thiếu hụt, hư hỏng hàng hoá; hai mươi mốt ngày kể từ ngày trả hàng, trong trường hợp mất mát hàng hoá;

c) Hai mươi mốt ngày kể từ ngày lẽ ra người có quyền nhận hàng đã nhận được hành lý ký gửi hoặc hàng hoá, trong trường hợp vận chuyển chậm trễ.

3- Người vận chuyển phải thông báo cho người khiếu nại biết việc chấp nhận hoặc không chấp nhận khiếu nại trong thời hạn ba mươi ngày kể từ ngày người vận chuyển nhận được khiếu nại. Nếu khiếu nại không được chấp nhận hoặc quá thời hạn trên mà không nhận được thông báo trả lời, thì người khiếu nại có quyền khởi kiện.

Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

Trân trọng và chúc sức khỏe!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào