Nguyên tắc lập và gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì quỹ tín dụng nhân dân là tổ chức tín dụng do các pháp nhân, cá nhân và hộ gia đình tự nguyện thành lập dưới hình thức hợp tác xã để thực hiện một số hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (sửa đổi 2017) và Luật hợp tác xã 2012 nhằm mục tiêu chủ yếu là tương trợ nhau phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống.
Trong quá trình hoạt động thì quỹ tín dụng nhân dân được tổ chức lại khi có nhu cầu. Việc tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân được thực hiện dưới các hình thức chia, tách, hợp nhất, sáp nhập. Các quỹ tín dụng nhân dân có nhu cầu tổ chức lại có trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được giải quyết theo thẩm quyền.
Theo đó, Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 23/2018/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân thì việc lập và gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:
- Văn bản đề nghị chấp thuận tổ chức lại quỹ tín dụng nhân dân do Chủ tịch Hội đồng tổ chức lại ký;
Trường hợp Chủ tịch Hội đồng tổ chức lại, Chủ tịch Hội đồng quản trị quỹ tín dụng nhân dân ủy quyền cho người khác ký, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của pháp luật.
- Hồ sơ được lập thành 01 bộ bằng tiếng Việt.
- Trường hợp các giấy tờ trong hồ sơ là bản sao mà không phải là bản sao được chứng thực, bản sao được cấp từ sổ gốc thì khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
- Quỹ tín dụng nhân dân gửi hồ sơ đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh bằng một trong các hình thức: gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật