Công ty bắt thử việc 02 lần là đúng hay sai?
Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Luật lao động 2012 có quy định thử việc như sau:
- Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.
Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này.
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ thì không phải thử việc.
Theo đó, tại Điều 27 Bộ luật lao động 2012 có quy định thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:
1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;
2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.
=> Theo như những gì phân tích ở trên thì thử việc đó là sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động trong một thời gian không được quá số ngày theo quy định tại Điều 27 Bộ luật này. Như bạn đã trình bày bạn đã thử việc xong 02 tháng với công việc kế toán nhưng không đạt yêu cầu nên được công ty đổi sang làm tại phòng hành chính nhân sự nhưng phải ký hợp đồng thử việc 02 tháng nữa, công ty làm như vậy là hợp lý là đúng bạn nhé. Vì luật có quy định chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc. Trường hợp này, kế toán và nhân sự là hai công việc khác nhau nên việc giao kết hợp đồng thử việc với bạn ở vị trí nhân viên nhân sự thì công ty cũng không vi phạm pháp luật.
Trên đây là nội dung tư vấn.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật