Quy định về hóa đơn, chứng từ trong tính thuế giá trị gia tăng trước 01/01/2008

Hiện nay chúng ta đang áp dụng quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 để điều chỉnh các quy định về hóa đơn, chứng từ trong tính thuế giá trị gia tăng. Vậy cho hỏi trước khi Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 thì quy định về hóa đơn, chứng từ trong tính thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo quy định nào? Và được quy định cụ thể ra sao?

Theo quy định trước khi Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 (ngày 01/01/2008) thì các quy định liên quan đến lĩnh vực thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo Luật Thuế giá trị gia tăng 1997, Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi 2003 và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi 2005 và các quy định pháp luật khác hướng dẫn liên quan.

Theo đó, theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi 2003 và Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 1997 thì các hóa đơn, chứng từ trong tính thuế giá trị gia tăng trước 01/01/2008 được quy định cụ thể như sau:

- Việc mua, bán hàng hóa, dịch vụ đều phải có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.

- Các cơ sở kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế phải sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng và phải ghi đầy đủ, đúng các yếu tố quy định, trong đó ghi rõ giá bán, khoản phụ thu, phí thu thêm, khoản thuế giá trị gia tăng, giá thanh toán.

Trong trường hợp hóa đơn không ghi khoản thuế giá trị gia tăng thì thuế giá trị gia tăng được xác định bằng giá thanh toán theo hóa đơn nhân với thuế suất thuế giá trị gia tăng.

- Đối với các loại tem, vé được coi là chứng từ thanh toán đã in sẵn giá thanh toán thì giá thanh toán tem, vé đó đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

- Cơ sở kinh doanh in, phát hành, sử dụng hóa đơn không đúng quy định để trốn thuế, gian lận trong khấu trừ thuế, hoàn thuế thì ngoài việc bị truy thu, truy hoàn số tiền thuế còn bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tính thuế giá trị gia tăng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào