Công ty có được cho người lao động nghỉ không hưởng lương không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 98 Bộ luật lao động 2012 có quy định tiền lương ngừng việc:
Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:
1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;
2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;
3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Theo đó, tại Khoản 1 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP có quy định: Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong thời gian ngừng việc tại Khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động khi người lao động phải ngừng việc và được tính tương ứng với các hình thức trả lương theo thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định này.
=> Như vậy, việc công ty cho chị nghỉ không hưởng lương 15 ngày mà không có lý do hay văn bản chính thức nào là không được hợp lý lắm, hay nói đúng hơn là lỗi ở công ty, do đó công ty phải trả đủ tiền lương cho chị những ngày nghỉ theo tiền lương đáng lẽ ra bà được hưởng khi đi làm.
Trên đây là nội dung tư vấn.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật