Có được thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm?

Tôi hiện là nhân viên văn phòng. Nay đã là những tháng cuối năm, hiện tại phép năm của tôi còn 6 ngày, vậy cho tôi hỏi theo quy định mới nhất hiện nay thì có được thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm? Và thanh toán như thế nào? Mong sớm nhận được phản hồi. Thanh Hằng - Quy Nhơn

Theo quy định tại Điều 114 Bộ luật lao động 2012 có quy định thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ:

- Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

- Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

=> Tại Bộ luật lao động có hẳn một điều quy định về thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ. Đây được xem là một quyền lợi mà người lao động được hưởng. Do đó, bạn an tâm nhé những ngày phép năm chưa nghỉ bạn sẽ được thanh toán bằng tiền bạn nhé.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Khoản 4 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động có quy định:

- Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm tại Điều 114 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:

+ Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

+ Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.

- Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều này chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào